Ngày nay có hàng ngàn công ty với những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, sáng tạo, những tưởng sẽ đi đến thành công một cách dễ dàng. Tuy nhiên, từ khi mới bắt đầu, họ lại gặp không ít trục trặc. Có một bí quyết để làm tốt bất cứ công việc nào đó là: Không đi lên vết xe đổ của người khác. Bởi vậy nên trong bài viết này, Blog Ngọc Thắng sẽ nói về một số sai lầm thường gặp nhất khi khởi nghiệp. Chúng tôi hi vọng rằng bằng cách làm ngược lại những điều dưới đây, bạn sẽ tìm được một số bài học quý giá trong khởi nghiệp và điều hành công ty.

Top-5-sai-lam-pho-bien-khi-khoi-nghiep

1. Không nghiên cứu kỹ thị trường

Ngay từ khi có ý định lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh bạn nên có những hiểu biết nhất định về thị trường. Những nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu từ phía người tiêu dùng là điều bạn nên tìm hiểu đầu tiên. Đó có thể là giá cả hàng hóa dịch vụ của bạn. Hoặc mức thu nhập của người tiêu dùng. Ngoài ra thị hiếu của người tiêu dùng cũng là một nhân tố rất quan trọng. Trước khi bạn muốn mở rộng thị trường kinh doanh hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng xem có họ thói quen sử dụng sản phẩm này không? Nghiên cứu về hành vi và tâm lý khách hàng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Lấy một ví dụ đơn giản là khi McDonald’s và Burger King mang thương hiệu của mình đến Việt Nam. Burger King đặt mục tiêu sẽ mở 60 cửa hàng ở Việt Nam. Và với McDonald’s con số này là 100. Tuy nhiên, số cửa hàng trên thực tế của Burger King là 13 và McDonald’s là 17. Không chỉ có vậy, những năm gần đây họ đã phải đóng cửa một vài cửa hàng, do không phù hợp với thị hiếu của người dân Việt Nam. Người Việt Nam chúng ta có một nền ẩm thực vô cùng phong phú với các mức giá khác nhau. Và tất nhiên đồ ăn nhanh sẽ khó mà thay thế những món ăn truyền thống ngon – bổ – rẻ được. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi kinh doanh bạn nhé.

2. Không tìm hiểu đối thủ

Nếu như bạn không biết đối thủ của mình là ai, thì bạn sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong kinh doanh. Bất cứ một công ty hay doanh nghiệp nào cũng sẽ có sự cạnh tranh. Hiểu được cách đối thủ của bạn làm việc, các chiến lược marketing của họ, bạn có thể tạo nên được sự khác biệt. Đó là một trong những chìa khóa thông minh để bạn mở được cánh cửa thành công. Việc khách hàng lựa chọn rời bỏ hay tiếp tục gắn bó với bạn sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự đột phá trong chiến lược kinh doanh của bạn. Bởi vì nhìn từ phía người tiêu dùng, họ luôn có vô vàn sự lựa chọn hấp dẫn. Nếu như bạn không khéo léo sẽ rất dễ đánh mất những khách hàng tiềm năng của công ty.

3. Thiếu vốn

Khi xây dựng một kế hoạch kinh doanh, đừng nghĩ đơn thuần là bạn sẽ chỉ cần vốn khi bắt đầu khởi nghiệp. Không chỉ có vậy, bạn cần một số vốn nhất định qua từng giai đoạn kinh doanh. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể huy động được nguồn vốn khi muốn mở rộng thị trường. Hoặc chẳng may công ty sẽ gặp những rủi ro về tài chính. Chúng có thể là rủi ro chủ quan do môi trường bên trong công ty bạn. Hoặc rủi ro khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty bạn. Dù là loại rủi ro nào đi nữa chúng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Vì vậy, nếu như bạn không có đủ số vốn “an toàn” thì công ty của bạn sẽ rất khó phát triển bền vững được.

Xem xét báo cáo tài chính định kỳ, đặc biệt là dòng tiền của bạn sẽ giúp bạn sớm nhận ra những lỗ hổng trong kinh doanh và tìm cách khắc phục kịp thời.

4. Thiết lập mục tiêu không hợp lý

Khi tạo lập một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả bạn nên đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn là kế hoạch trong một vài năm đầu công ty. Mục tiêu dài hạn còn gọi là tầm nhìn sứ mệnh của công ty. Đây được coi là kim chỉ nam trong suốt quá trình kinh doanh của bạn. Có rất nhiều công ty mắc sai lầm khi chỉ chú ý đến một trong hai loại mục tiêu này. Số khác sẽ không biết cách đảm bảo cho mục tiêu ngắn hạn đi đến mục tiêu dài hạn. Đôi khi là công ty không xác định rõ được thứ tự ưu tiên của các mục tiêu. Tất cả những sai lầm ấy đều sẽ cản trở con đường khởi nghiệp của bạn.

5. Vội vàng tuyển dụng

Bạn có ý tưởng kinh doanh và bạn muốn bắt tay vào thực hiện ngay. Ban thuê một số lượng nhân viên lớn mà không chú trọng vào các khâu phỏng vấn kỹ càng. Đó là một sai lầm lớn trong kinh doanh. Mỗi một nhân viên tài năng, giàu kinh nghiệm sẽ tạo nên nền tảng vững vàng của công ty. Cái móng phải chắc chắn thì ngôi nhà của bạn mới có thể đứng vững trước bão giông được.

Đừng vội vàng tuyển dụng! Một nhân viên có trình độ cao sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều trong doanh. Tuy nhiên, với những nhân viên mới, có ít kinh nghiệm nhưng lại có mong muốn công hiến, không ngừng học hỏi thì bạn cũng nên cho họ một cơ hội. Biết đâu họ lại có thể giúp bạn thành công thì sao nhỉ?

Trên đây là những sai lầm thường gặp khi khởi nghiệp, nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá. Bắt đầu bất cứ một công việc nào cũng sẽ có những khó khăn và thử thách nhất định. Không ngừng học hỏi từ người khác sẽ giúp bạn khắc phục được điều đó. Và chúng tôi tin rằng với sự chuẩn bị kỹ càng và cẩn thận bạn sẽ sớm gặt hái được thành công!